ข้อดีและข้อเสียของการทำประกันภัยรถยนต์


การทำประกันภัยรถยนต์นั้นเป็นวิธีการที่ชาญฉลาดในการบริหารทรัพย์สิน เพราะว่าเป็นทางเลือกหลักที่จะช่วยลดความสูญเสียสาเหตุจากอุบัติภัยที่อาจเกิดต่อรถของผู้เอาประกัน การทำประกันรถยนต์นั้นไม่ได้เป็นเหตุให้ความเสี่ยงต่อ การสูญเสียลดลง แต่การประกันภัยรถยนต์จะช่วยชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น ดังนั้นการวางแผนและบริหารการเงินอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยลดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เนื่องจาก อุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาซึ่งนำความสูญเสียทั้งชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน การทำประกันภัย รถยนต์เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยบรรเทาความสูญเสียด้วยการชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น
ข้อดีของการทำประกันภัยรถยนต์ที่ควรทราบ
1.ผู้ประสบภัยจากรถยนต์ไม่ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อน เนื่องจากระบบมีเอกภาพในการจ่ายค่ารักษาพยาบาลซึ่งจะเป็นไปในแนวทางเดียวกันหมด โดยทำให้ผู้ประสบภัยจากรถยนต์นั้นไม่เจอปัญหาในเรื่องของการเบิกค่ารักษาพยาบาลที่ได้รับอย่างล่าช้าหรือไม่ได้รับสิทธิตามที่ควรจะเป็น
2.สามารถช่วยลดภาระกองทุนประกันสุขภาพอื่นๆที่พึ่งภาษีซึ่งผู้ประสบภัยจากรถยนต์ไม่ต้องทำเรื่องในการเบิกเอง โดยปัญหาที่ผู้ประสบภัยจากรถยนต์เลี่ยงไปใช้สิทธิประกันสุขภาพอื่น
3.ผู้ประสบภัยจากรถยนต์มีสิทธิได้รับค่าเสียหายโดยเท่ากันทุกคนไม่ว่าจะเป็นฝ่ายผิดหรือฝ่ายถูก รวมไปถึงคู่กรณี
4.แนวในการตรวจสอบเอกสารและการจ่ายเงินเป็นแบบเดียวกันทั่วประเทศ ทั้งในเรื่องของสถานพยาบาลและผู้ประสบภัยสามารถที่จะยื่นคำร้องขอรับเงินค่าเสียหายได้สะดวกมากขึ้น
5.เพื่อช่วยในเรื่องของการลดปัญหาที่อาจเกิดจากการรอผลพิสูจน์ความผิดทางกฎหมาย โดยที่มีกองทุนฯทำหน้าที่จ่ายค่าเสียหายแต่เพียงผู้เดียวที่สามารถขจัดเงื่อนไขในการขอรับค่าเสียหายที่เกี่ยวข้องกับผลพิสูจน์ความผิดทางกฎหมาย
ข้อเสียของการทำประกันภัยรถยนต์ที่ควรทราบ
1.การประกันภาคบังคับนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการประกันภัยเท่านั้นและมีสัดส่วนของเบี้ยค่อนข้างต่ำ
2.สามารถให้ความคุ้มครองดูแลเพียงแค่ในระดับหนึ่ง อย่างเช่น กรณีที่ได้รับบาดเจ็บ สูญเสียชีวิตและอวัยวะ ทุพพลภาพ เป็นต้น ในส่วนของความเสียหายที่เกิดต่อทรัพย์สินนั้นจะสามารถให้ความคุ้มครองได้ในกรณีที่เจ้าของรถยนต์ทำประกันภัยภาคสมัครใจ
จะเห็นได้ว่าการทำประกันภัยรถยตน์นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ทางที่ดีควรจะศึกษาข้อมูลเกี่ยกับการทำประกันภัยรถยนต์ให้อย่าละเอียดก่อน ว่าควรจะทำประกันภัยรถยนต์ในรูปแบบใด เพื่อจะทำให้ได้รับผลประโยชน์เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น