ก่อนซื้อประกันรถยนต์ ควรตัดสินใจอย่างรอบคอบ

ในการเลือกประกันภัยรถยนต์ หลายคนอาจลังเลที่จะตัดสินใจ ว่าจะใช้บริการเจ้าไหนดีให้มีความคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งจริงๆแล้วการทำประกัน คือ การที่คนหลายๆ คน ตกลงเอาเงินมาลงขันกันเพื่อแชร์ความเสี่ยงร่วมกัน แล้วให้บริษัทประกันเป็นตัวหลัก รวมทั้งตั้งเงื่อนไขค่าธรรมเนียมต่างๆ ของแต่ละบุคคลด้วย ว่าจะให้เงื่อนไขได้มากน้อยแค่ไหน

การเก็บเบี้ยประกันมีอยู่หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการดูจากอายุที่สำคัญมากในการพิจารณาของบริษัทประกันที่มีมาตรฐานในการลดค่าธรรมเนียม ที่แตกต่างกันไปตามอายุ ส่วนประเภทรถก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้อัตราค่าธรรมเนียมต่างกัน โดยบริษัทจะแบ่งรถออกเป็นกลุ่มๆ และแน่นอนว่ารถที่ซ่อมยาก อะไหล่แพง ค่าเบี้ยประกันต้องสูงกว่ารถที่อะไหล่ถูก ถึงแม้ว่าคุณจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงปัจจัยความเสี่ยงที่เกี่ยวกับตัวคุณได้ เช่น อายุของคุณหรือรถที่คุณขับ แต่ก็มีหลายวิธีที่คุณน่าจะลองนำเอามาใช้เวลาที่จะซื้อประกันเพื่อประหยัดรายจ่ายเบี้ยประกันให้กับตัวคุณเอง
ผู้ที่มั่นใจว่าตนเองใช้รถน้อย คุณที่อยากจะประหยัดเงิน ควรทำประกันประเภทขับน้อยจ่ายน้อย เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายเบี้ยประกันที่ไม่จำเป็น แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เดินทางบ่อย ในการแข่งขันในตลาดที่มีผู้ประกอบ การหลายเจ้าก็คือ การแข่งขันในเรื่องราคา ประกันประเภทเดียวกัน อาจจะมีราคาต่างกันในแต่ละบริษัท ขึ้นอยู่กับการลองตระเวนหาราคาที่ดีที่สุดของผู้ซื้อเอง

การจะเลือกซื้อประกันกับบริษัทใด ขอให้ดูและหาข้อมูลเรื่องการให้ บริการของบริษัทนั้นให้ละเอียด ถามผู้ที่เคยทำประกันกับบริษัทนั้นมาก่อนก็ได้ หรืออาจจะลองตรวจสอบดูเครื่องหมายรับประกัน คุณภาพ ISO ก็อาจจะช่วยให้ เชื่อใจได้บ้างเช่นกัน

ฐานะทางการเงินของบริษัทมีส่วนสำคัญมากในการพิจารณา ซึ่งหากมีฐานะทางการเงินที่ไม่มั่นคง ก็อาจจะเกิดเหตุบริษัทประกันล่ม เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับบริษัทประกันดังๆ หลายบริษัท ดังนั้นจึงไม่ควรลืมว่ารามีความเป็นอิสระเต็มที่ ในการเลือกบริษัทประกันที่เรารู้สึกว่าคุ้มค่าและมั่นใจว่าเลือกไม่ผิด