สิทธิที่ได้รับหลังจากทำประกันรถยนต์ชั้น 1


สำหรับผู้ขับรถนั้นการทำประกันภัยเป็นสิ่งสำคัญ โดยจะมีแยกย่อยด้วยกัน 2 ประเภท คือ ประเภทแรกไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่ เป็นการคุ้มครองรถยนต์จากการใช้งาน กับอีกประเภทคือ ประเภทระบุชื่อผู้ขับขี่ ที่จะให้ความคุ้มครองความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อรถยนต์ ในระหว่างที่ผู้ที่มีชื่อระบุในกรมธรรม์เป็นคนขับ โดยประกันที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ ประกันรถยนต์ชั้น 1

การคุ้มครองของประกันรถยนต์ชั้น 1 มีดังนี้

1.ความคุ้มครองต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อร่างกาย อนามัย และ ชีวิต รวมถึงบุคคลภายนอกรถยนต์คันเอาประกันภัย

2.ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อทรัพย์สิน โดยที่บริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบด้านค่าสินไหมทดแทน รับผิดชอบต่อความเสียหายทีเกิดขึ้นต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก

3.กรณีเกิดความเสียหาย สูญหาย หรือ ไฟไหม้ บริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบด้านค่าสินไหมสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยคิดตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง แต่ต้องไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันภัย

4.คุ้มครองที่รับผิดชอบตามเอกสารอนุสัญญา โดยจะมีการคุ้มครองความบาดเจ็บที่เกิดจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้ขับรถ หรือ ผู้โดยสายของรถคันเอาประกันภัย โดยถ้าความบาดเจ็บดังกล่าวนั้นสร้างความสูญเสียของชีวิต อวัยวะ หรือ ทำให้เกิดความทุพพลภาพถาวร หรือชั่วคราว โดยจะให้ความคุ้มครองตามจำนวนจริงที่จ่ายไป แต่จะต้องไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันภัยที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์การประกันตัวผู้ขับขี่รถยนต์

5.ส่วนลดสูงสุดคือ 20% ให้แก่ผู้ขับขี่ที่มีช่วงอายุเกิน 50 ปีขึ้นไป ในส่วนนี้มี 4 ระดับ โดยจัดระดับตามช่วงอายุ

6.ลดค่าความเสียหายส่วนแรก ส่วนนี้เป็นข้อตกลงระหว่างบริษัทประกัน และ ผู้เอาประกัน ในด้านค่าเสียหายส่วนแรกที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สินบุคคลภายนอก และค่าความเสียหายส่วนแรกที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์

7.ได้สิทธิรับส่วนลดเบี้ยประกันภัยกลุ่มได้ 10%

8.ส่วนลดของเบี้ยประกันภัยเมื่อประวัติไม่ด่างพร้อย คือไม่ได้เป็นฝ่ายผิดในอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา

โดยส่วนมากผู้ที่ทำประกันไม่ค่อยมีความรู้ในเรื่องของการเคลมประกันอุบัติเหตุกันมากนัก คิดเสียว่าเมื่อจ่ายเบี้ยประกันแล้วเมื่อเกิดอุบัติเหตุก็จะเคลมอย่างเดียวกลัวไม่คุ้ม ในความเป็นจริงแล้ววิธีนี้ทำให้เบี้ยประกันสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นควรศึกษาตามเงื่อนไขของบริษัทประกันให้ดี