การดูดวงทำนายอนาคตการคาดการณ์จะเป็นจริงจากผู้เชี่ยวชาญ

เราทุกคนทำนายอนาคต เมื่อเราอ่านเรื่องหนึ่งนักการศึกษาบอกเราว่าเรากำลังพยายามเดาว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไปในเรื่องนี้โดยไม่รู้ตัวดูดวง มันเป็นส่วนหนึ่งของความสนุกในการอ่าน บางครั้งผู้เขียนจะให้คำแนะนำแก่เราเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังจะมาถึงต่อไปเช่นการใช้เทคนิคการเขียนเพื่อบอกล่วงหน้าแน่นอนว่าดูดวงปุถุชนเราทำตัวแบบนี้ นั่นเป็นเพราะเราไม่ได้เป็นนักพยากรณ์ดูดวงฟรี โรคมืออาชีพ เราทุกคนรู้ว่าข้อดีทำงานได้ดีกว่ามากในการทำนาย

นั่นคือเหตุผลที่พวกเขาถูกสัมภาษณ์สำหรับความรู้ที่พวกเขาต้องแบ่งปันบางทีพวกเขาอาจไม่ได้ดีทั้งหมด เมื่อหลายปีก่อนนักจิตวิทยาตัดสินใจตรวจสอบว่านักพยากรณ์ดูดวงมืออาชีพทำได้ดีแค่ไหน เขาตัดสินใจที่จะค้นหาว่าผู้เชี่ยวชาญที่ทำมาหากินในด้านการเมืองและเศรษฐศาสตร์สามารถทำนายเหตุการณ์ได้อย่างถูกต้องในสาขาการศึกษาดูดวงของพวกเขาหรือไม่ เขาพบว่าคนที่ให้คำแนะนำเป็นประจำและแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะเกี่ยวกับแนวโน้มที่หลากหลาย

ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปสงค์มีความมั่นใจมากกว่าเพื่อนร่วมงานของพวกเขา

การศึกษาดูดวงยังพบว่ายิ่งผู้เชี่ยวชาญรู้มากเท่าไหร่พวกเขาก็ยังคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับโลกในอนาคต ดร. Tetlock อธิบายโดยกล่าวว่าผู้เชี่ยวชาญถึงจุดที่ความเชี่ยวชาญของพวกเขาไม่ได้ให้ประโยชน์มากกว่าผู้ที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ เขาไม่เชื่อว่าผู้เชี่ยวชาญในสาขาใดสามารถทำได้ดีกว่าผู้ที่ไม่เชี่ยวชาญดูดวงซึ่งฉลาดและสามารถทันเหตุการณ์และความคิดได้ การศึกษาของเขายังแสดงให้เห็นว่านักพยากรณ์ดูดวงที่เป็นผู้เชี่ยวชาญที่รู้จักกันดีมีแนวโน้ม

ที่จะพูดเกินความเชื่อมั่นที่พวกเขาคาดการณ์ไว้ เขาสรุปว่า “ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปสงค์มีความมั่นใจมากกว่าเพื่อนร่วมงานของพวกเขาที่แยกแยะสิ่งที่มีอยู่ไกลจากไฟแก็ซ”นี่มันแย่มาก ทำไมผู้เชี่ยวชาญของเราถึงทำไม่ดี การเดาที่ดีที่สุดนั้นขึ้นอยู่กับธรรมชาติของมนุษย์ คนชอบที่จะถูก แต่เกลียดการดูดวงผิด ดังนั้นเมื่อเราคาดเดาคาดการณ์เรา “ตกหลุมรัก” กับตัวเลือกของเรา ไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นได้ยังไงเราก็ยังคงมีทางเลือกอยู่ สิ่งนี้ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่รบกวนผู้เชี่ยวชาญ

ส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะยกเลิกข้อมูลใหม่ที่ไม่สอดคล้องกับสิ่งที่พวกเขาเชื่อ

คุณจะคิดว่าคนฉลาดจริงๆจะได้เรียนรู้จากความผิดพลาดของพวกเขา แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญจะฉลาดกว่าพวกเราส่วนใหญ่พวกเขาก็เป็นมนุษย์และอยู่ภายใต้ข้อผิดพลาดในการคิดที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ทุกคน หนึ่งในข้อผิดพลาดของการคิดที่อาจอธิบายได้ว่าทำไมคนฉลาดไม่เรียนรู้จากการคาดการณ์ดูดวงที่ล้มเหลวของพวกเขาเรียกว่าอคติยืนยัน ข้อผิดพลาดดูดวงนี้อธิบายว่าคนส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะยกเลิกข้อมูลใหม่ที่ไม่สอดคล้องกับสิ่งที่พวกเขาเชื่อแล้วดังนั้นหากผู้เชี่ยวชาญ

ดูดวงฟรีเชื่อว่าการคาดการณ์ของพวกเขาเป็นจริงส่วนใหญ่แล้วพวกเขาก็จะปฏิเสธที่จะยอมรับความล้มเหลวโดยอัตโนมัตินักจิตวิทยาคนอื่นคิดว่าข้อมูลที่มากเกินไปอาจเป็นอุปสรรคสำหรับการทำนายที่แม่นยำ โดยมีข้อมูลมากกว่าส่วนที่เหลือของเราผู้เชี่ยวชาญดูดวงสามารถรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการทำนายของเธอ แม้ว่าการคาดการณ์เหล่านี้อาจดึงดูดความสนใจของบุคคลทั่วไปได้มากกว่า แต่การคาดการณ์เหล่านี้ยังคงอยู่ในอัตราความล้มเหลวเดียวกัน