cleanroomคืออะไร?

เมื่อผู้คนในโลกการผลิตและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์พูดถึงcleanroom พวกเขาไม่ได้พูดในลักษณะเดียวกับที่พ่อแม่พูดกับลูกๆ การตั้งค่าประเภทนี้มีชุดโปรโตคอลที่เฉพาะเจาะจงมากซึ่งต้องปฏิบัติตามเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมที่ถูกสุขอนามัยและปลอดภัย การตั้งค่าประเภทนี้มักพบได้ในโรงงานผลิตเช่นเดียวกับห้องปฏิบัติการวิจัย

จำเป็นต้องมีการตั้งค่าcleanroomเพื่อรักษาความสมบูรณ์ของการผลิตหรือการวิจัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่กำหนด เพื่อให้ห้องได้รับการพิจารณาเป็นcleanroom มีแนวทางเฉพาะที่ระบุอนุภาคจริงต่อลูกบาศก์เมตรที่อนุญาต เพื่อรักษาอัตราส่วนนี้ไว้อย่างเหมาะสม เครื่องใช้และสิ่งของต่าง ๆ จะถูกใช้ในการทำงานประจำวันของสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้

ถุงมือปลอดเชื้อเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างเห็นได้ชัดสำหรับสภาพแวดล้อมประเภทนี้ ใช้เพื่อป้องกันไม่ให้คนงานหรืองานวิจัยสัมผัสกับผลิตภัณฑ์หรือวัสดุการวิจัยโดยตรง การตั้งค่าต่างๆ จะต้องใช้ถุงมือแบบไม่มีแป้ง ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทราบข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์หรือแนวทางการวิจัยก่อนซื้อรายการนี้

หน้ากากอนามัยและเสื้อคลุมเป็นเสื้อผ้าอีกชิ้นหนึ่งที่จำเป็นต้องมี หน้ากากช่วยกรองทั้งการหายใจออกของบุคคลและอากาศที่หายใจเข้า เมื่อต้องรับมือกับวัสดุที่เป็นอันตรายมากขึ้น ผู้ปฏิบัติงานหรือนักวิจัยอาจต้องสวมหน้ากากแบบเต็ม เสื้อคลุมป้องกันเสื้อผ้าหลวม ๆ ไม่ให้เข้าไปพัวพันกับอุปกรณ์และป้องกันไม่ให้เศษเสื้อผ้าเข้าสู่สิ่งแวดล้อม

การทำความสะอาดห้อง มีสารฆ่าเชื้อบางชนิดที่ต้องใช้เพื่อให้ห้องนั้นได้รับการพิจารณาว่าเป็นห้องปลอดเชื้อ

นอกจากนี้ คนงานจะต้องสวมผ้าคลุมรองเท้าและเครื่องมือฆ่าเชื้อทำความสะอาด เช่น ไม้ถูพื้นและผ้าขนหนู เป็นเรื่องธรรมดาที่เครื่องมือทำความสะอาดจะต้องปลอดเชื้อพอ ๆ กับวัสดุสิ้นเปลือง หากห้องนั้นต้องรักษาสภาพแวดล้อมที่ปลอดเชื้อ

เมื่อทำงานในที่ปลอดเชื้อ ทุกอย่างต้องได้รับการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม ไม่เช่นนั้นผลิตภัณฑ์หรืองานวิจัยอาจปนเปื้อนได้ แม้แต่ความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยก็อาจใช้เงินหลายพันดอลลาร์เมื่อเราพูดถึงต้นทุนการวิจัยหรือการผลิต สิ่งสำคัญคือต้องใช้วัสดุที่เหมาะสมซึ่งจะทำให้พนักงานสามารถทำความสะอาดและอุปกรณ์ในการใช้งานในลักษณะที่ถูกต้องได้ เพื่อให้สภาพแวดล้อมนี้สามารถรักษาความสมบูรณ์ได้ แนวทางcleanroomทั้งหมดต้องปฏิบัติตามตลอดเวลา