ก๊าซอาร์กอนเป็นส่วนผสมที่ใช้กันมากที่สุดในบางกรณี

โดยทั่วไปแล้วเหล็กกล้าคาร์บอนจะถูกเชื่อมโดยใช้ส่วนผสมของก๊าซ โดยมีข้อยกเว้นประการหนึ่ง ก๊าซอาร์กอนนั่นคือ บางครั้งก็ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ด้วยตัวเอง เหล็กเชื่อม ก๊าซอาร์กอน มักใช้ส่วนผสมของก๊าซดังต่อไปนี้คาร์บอนไดออกไซด์ Co2 อาร์กอนออกซิเจน O พบน้อยที่สุดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือก๊าซ Co2 ก๊าซอาร์กอนด้วยตัวเองทำงานได้ดีและทำให้เกิดรอยเชื่อมที่เจาะลึกที่สุด ข้อเสียของการใช้ Co2 เพียงอย่างเดียวคือ รอยเชื่อมมีลักษณะหยาบ

และทำให้เกิดควันมากกว่าก๊าซอาร์กอนป้องกันอื่นๆที่ใช้กันทั่วไปคือส่วนผสมของก๊าซอาร์กอนและ Co2 และให้ส่วนผสมที่มีคุณภาพการเชื่อมที่ดีที่สุด ส่วนผสมของก๊าซทั่วไปที่สุดคือคาร์บอนไดออกไซด์ 25% และก๊าซอาร์กอน 75% ซึ่งมักเรียกกันว่า “C25” ส่วนผสมนี้ทำให้เกิดอาร์คที่นุ่มนวลและมีลักษณะการเชื่อมที่นุ่มนวลกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับ Co2 ด้วยตัวมันเอง มีส่วนผสมของก๊าซอาร์กอน/คาร์บอนไดออกไซด์อื่นๆ ตั้งแต่ 2% ถึง 20% Co2

ก๊าซอาร์กอน

ศัตรูต่อคุณภาพการเชื่อม แต่ก็ช่วยสร้างส่วนโค้งที่ร้อนและนุ่มนวล

และอาร์กอนที่เหลือ แต่ C25 เป็นส่วนผสมที่ใช้กันมากที่สุดในบางกรณีจะใช้ส่วนผสมของอาร์กอน คาร์บอนไดออกไซด์ และออกซิเจน ส่วนผสมนี้มักประกอบด้วยอาร์กอน 90% ขึ้นไป คาร์บอนไดออกไซด์ 5% ขึ้นไปก๊าซอาร์กอน และออกซิเจน 5% หรือน้อยกว่า แม้ว่าอ็อกซิเจนจะเป็น ศัตรูต่อคุณภาพการเชื่อม ก๊าซอาร์กอนแต่ก็ช่วยสร้างส่วนโค้งที่ร้อนและนุ่มนวลขึ้นเมื่อเติมในปริมาณเล็กน้อย ในการเลือกชนิดของแก๊สเชื่อม ควรพิจารณา 3 ประการค่าใช้จ่ายความหนาของโลหะ

คุณภาพการเชื่อมค่าใช้จ่ายไม่ใช่เรื่องใหญ่หากคุณเป็นเพียงการเชื่อม MIG ก๊าซอาร์กอนเป็นงานอดิเรก ในทางกลับกัน หากต้นทุนเป็นปัจจัยใหญ่ ให้เลือก Co2 หรือส่วนผสมของก๊าซ Co2 ที่มีเปอร์เซ็นต์สูงความหนาของโลหะยังมีบทบาทสำคัญในการเลือกก๊าซป้องกัน สำหรับโลหะที่บางกว่าจะใช้ Co2 บริสุทธิ์ก๊าซอาร์กอนหรือส่วนผสมก๊าซ Co2 / Argon ที่มีเปอร์เซ็นต์สูง เนื่องจากในโลหะบางๆ คุณมักจะเชื่อมโดยใช้การถ่ายโอนโลหะแบบลัดวงจร

ส่วนผสมนี้ใช้ได้ดีตั้งแต่เหล็กบางไปจนถึงเหล็กหนา และสามารถตั้งค่า

สำหรับโลหะที่หนากว่าและแบบทรงกลมหรือแบบพ่นฝอย ตัวเลือกที่ดีที่สุดประกอบด้วยอาร์กอน 75% ขึ้นไป ก๊าซอาร์กอนและคาร์บอนไดออกไซด์ที่เหลือ และ/หรือ 5% หรือออกซิเจนน้อยกว่าคุณภาพการเชื่อมจะได้รับผลกระทบเมื่อเปลี่ยนประเภทแก๊ส สำหรับการเจาะลึก คาร์บอนไดออกไซด์เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ก๊าซอาร์กอน ราคาถูกสำหรับการเชื่อมที่ราบรื่นยิ่งขึ้น ให้เติมอาร์กอนหรือการใช้ส่วนผสมก๊าซอาร์กอนที่มีเปอร์เซ็นต์สูงทำงาน

และทำให้การถ่ายเทแบบทรงกลมและสเปรย์ง่ายขึ้นก๊าซเชื่อมที่ดีที่สุดสำหรับเหล็กกล้าคาร์บอนคือ C25 หรือก๊าซอาร์กอนคาร์บอนไดออกไซด์ 25% และอาร์กอน 75% ส่วนผสมนี้ใช้ได้ดีตั้งแต่เหล็กบางไปจนถึงเหล็กหนา และสามารถตั้งค่าเครื่องให้ผลิตการถ่ายโอนได้ทุกประเภท การเชื่อมเป็นไปอย่างราบรื่น ก๊าซอาร์กอนส่วนโค้งสามารถแข็งหรืออ่อนได้ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าแรงดันไฟและความเร็วในการป้อนลวด และคุณสามารถเชื่อมในทุกตำแหน่งด้วยส่วนผสมนี้

เพิ่มเติม https://shop.linde.co.th/shop/th/thai/ก๊าซ-165/ก๊าซอาร์กอน-165