เทคนิคการเลือกซื้อประกันรถยนต์เพื่อผลที่ตามมาภายหลัง

ไม่มีใครสามารถรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า แต่ทุกครั้งที่คุณขับรถ ตลอดเส้นทางการใช้รถ ทั้งชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินอันมีค่าของคุณ จะได้รับความคุ้มครองจากการทำประกันรถยนต์ ดังนั้นการเลือกแบบประกันรถยนต์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆโดยเราควรคำนึงถึงขอบเขตความคุ้มครอง คุณลักษณะการใช้งาน คุณลักษณะของตัวรถและความเสี่ยงของผู้ใช้รถแต่ละคน

นอกจากนี้ เราควรทราบหลักเกณฑ์ในการได้ส่วนลดต่างๆด้วย เพื่อให้ได้ประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพในราคาที่ประหยัดที่สุด มีวิธีเลือกซื้อประกันรถยนต์แบบง่ายๆมาบอกกัน

1.เลือกบริษัทรับประกัน
เพราะเราต้องใช้บริการบริษัทรับประกัน 1 ปีเต็มๆครับ การเลือกบริษัทจึงควรดูถึง
– ความมั่นคงทางการเงิน ให้บริการดี และไม่มีปัญหาเรื่องการจ่ายค่าสินไหม
– สามารถให้ความรู้และคำปรึกษาเรื่องประกันภัยแก่ลูกค้าได้
– อัตราเบี้ยประกันภัยต้องเป็นธรรมกับผู้เอาประกันภัย “เสี่ยงน้อยจ่ายน้อย เสี่ยงมากจ่ายมาก”
– มีศูนย์บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศเพื่อความสะดวกแก่ลูกค้า
ดังนั้นผู้เอาประกันควรคำนึงถึงความมั่นคงและความน่าเชื่อถือของ บริษัทประกันภัย ตัวแทน และบริษัทนายหน้าประกันภัย ที่มีประวัติในการดำเนินธุรกิจที่ดี มีผลประกอบการที่ดี มีผู้ถือหุ้นที่มั่นคง และมีการบริการหลังการขายที่ดี ฯลฯ เป็นหลักสำคัญในการเลือกซื้อ
2.วิเคราะห์ความต้องการ
ซ่อมอู่หรือซ่อมศูนย์ ซึ่งตรงนี้ค่าเบี้ยจะต่างกันประมาณ 10-30% ปัจจุบันการซ่อมอู่นั้นมีมาตราฐานค่อนข้างสูง เพราะมีการแข่งขันด้านคุณภาพให้ทัดเทียมกับศูนย์ แต่สามารถประหยัดเบี้ยประกันไปได้พอสมควร
3.วิเคราะห์ลักษณะการใช้รถยนต์และหาส่วนลดเบี้ยประกัน
หากรถยนต์ของคุณมีผู้ขับขี่ที่แน่นอน การระบุชื่อผู้ขับขี่ในกรมธรรม์ จะประหยัดเบี้ยได้ 5-20%

มีหลายบริษัทประกันที่มีข้อเสนอการทำประกันประเภทขับน้อยจ่ายน้อยสำหรับ ผู้ที่มั่นใจว่าตนเองใช้รถน้อย คุณที่อยากจะประหยัดเงินก็อาจจะขอทำประกันประเภทนี้ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายเบี้ยประกันที่ไม่จำเป็น แต่สำหรับผู้ที่มีอาชีพ บางประเภท เช่น ดารา นักร้อง ที่ต้องเดินทางบ่อยๆ ประกันประเภทนี้ก็คงใช้ ไม่ได้สัจธรรมข้อหนึ่งที่ไม่มีใครปฏิเสธได้ ในการแข่งขันในตลาดที่มีผู้ประกอบ การหลายเจ้าก็คือ การแข่งขันในเรื่องราคา ประกันประเภทเดียวกัน อาจจะมีราคาต่างกันในแต่ละบริษัท ขึ้นอยู่กับการลองตระเวนหาราคาที่ดีที่สุดของผู้ซื้อเอง แต่ สำหรับผู้ซื้อรถที่ต้องอาศัยการผ่อนชำระกับไฟแนนซ์ที่จะต้องถูกบังคับให้ทำประกันกับบริษัทใดบริษัทหนึ่งไปเลย ก็คงไม่มีโอกาสทำเช่นนี้ได้