วิวัฒนาการของการออกแบบชุดญี่ปุ่น

ก้าวเข้าสู่โลกแห่งสีสันของชุดญี่ปุ่นพร้อมประวัติโดยย่อเกี่ยวกับวิวัฒนาการของการออกแบบตามยุคสมัย อะไรเริ่มต้นจากการเป็นชุดญี่ปุ่น ในสมัยก่อน คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น กิโมโน แปลตามตัวอักษรว่าสิ่งที่สวมใส่และรวมเสื้อผ้าประเภทต่างๆ ที่ปกติแล้วชาวญี่ปุ่นสวมใส่ แต่ตอนนี้ ด้วยการล่าสัตว์และการรวบรวมวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นในยุคนั้น กล่าวกันว่าเสื้อผ้าญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมนั้นทำมาจากขนสัตว์และพันรอบร่างกายอย่างหลวมๆ

ด้วยการแนะนำการปลูกข้าว ชุดญี่ปุ่นได้รับการกล่าวขานว่า

เป็นเสื้อผ้าหลวม ๆ ที่มีรูสำหรับสอดแขน ซึ่งช่วยให้ผู้สวมใส่รู้สึกสบายขณะทำงานในนาข้าว เกตะหรือรองเท้าแตะไม้ซึ่งปัจจุบันจับคู่กับชุดยูกาตะแบบสบายๆ ของญี่ปุ่น ได้รับการกล่าวขานว่าได้รับการพัฒนา ชุดญี่ปุ่นแรกทำขึ้นในช่วงเวลานี้ และสไตล์กิโมโนได้รับแรงบันดาลใจจากเสื้อคลุมจีนและเกาหลีซึ่งปิดด้านหน้าและผูกที่เอวไม่มีกระดุมและมีกระโปรงหรือกางเกงซึ่งมักแต่งด้วยสีสดใส เสื้อคลุม ด้วยการพัฒนาวิธีการตัดเย็บ

เสื้อแจ็คเก็ตหรือเสื้อคลุมกิโมโนสมัยโคฟุนจึงถูกทำให้ยาวขึ้นและมีแขนเสื้อที่กว้างขึ้น ในช่วงเวลานี้ เสื้อผ้าของข้าราชบริพารยังแบ่งออกเป็นสาม ชุด ได้แก่ ชุดทางการ ชุดญี่ปุ่นที่คัดลอกมาจากชุดราชสำนักจีน และชุดเครื่องแบบ รหัสโยโระในยุคนาราตอนต้นกำหนดให้เสื้อคลุมกิโมโนทั้งหมดถูกไขว้ไว้ทางขวา เช่นเดียวกับจีน ซึ่งกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของการห่อเสื้อคลุมกิโมโนแบบญี่ปุ่นมาจนถึงทุกวันนี้ กระบวนการย้อมชุดกิโมโนยังได้รับการพัฒนาในช่วงเวลานี้

ชุดญี่ปุ่นยังกลายเป็นสัญลักษณ์แสดงสถานะว่า

พวกขุนนางสวมเสื้อท่อนบนแบบหลวม ๆ มีรอยกรีดทั้งสองข้าง ผู้หญิงสวมเสื้อท่อนบนสั้นและกระโปรงยาวพลิ้วๆ โดยสมาชิกในราชสำนักจะสวมชุดญี่ปุ่นสีที่บ่งบอกถึงยศของตน ในทางกลับกัน คนทั่วไปจะแต่งตัวเรียบง่ายกว่ามาก กล่าวคือ ผู้ชายสวมกางเกงทับเสื้อผ้าท่อนบนคล้ายกิโมโนที่มีแขนเสื้อรัดรูปและสายคาดเอว และผู้หญิงสวมชุดญี่ปุ่นท่อนบนคล้ายกิโมโนซึ่งทับซ้อนกันจากขวาไปซ้ายและสวมทับ ชุดชั้นในสั้นและกระโปรง

เทคนิคการทำชุดญี่ปุ่นแบบตัดตรงได้รับการพัฒนา ซึ่งทำให้ชาวญี่ปุ่นทำกิโมโนจากผ้าหลายประเภทได้ง่ายขึ้น สวมใส่เป็นชั้นๆ ในช่วงฤดูหนาว และใช้ผ้าเนื้อบางในฤดูร้อน การพัฒนาเพิ่มเติมของขั้นตอนการย้อมกิโมโนยังเป็นการปูทางไปสู่ชุดกิโมโนสีสันสดใส ดูมีศิลปะ และการสวมชุดกิโมโนตามฤดูกาลถือเป็นบรรทัดฐาน